Đề Cương Ôn Tập Tiếng Việt Lớp 3 học kỳ 1 và học kỳ 2 có đáp án chi tiết. Tham khảo đề cương ôn tập Tiếng Việt câu hỏi tự luận và trắc nghiệm có đáp án mới nhất. Tự học Online xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn tham khảo Đề Cương Ôn Tập Tiếng Việt Lớp 3 + Có Đáp Án Chi Tiết

Đề Cương Ôn Tập Tiếng Việt Lớp 3 + Có Đáp Án Chi Tiết

 

 

Tải Xuống 

Họ và tên HS:………………….

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP SỐ 2 TIẾNG VIỆT LỚP 3

ĐỀ 1

I – Bài tập về đọc hiểu

Tình quê hương

   Làng quê tôi đã khuất hẳn, nhưng tôi vẫn đăm đắm nhìn theo. Tôi đã đi nhiều nơi, đóng quân nhiều chỗ phong cảnh đẹp hơn đây nhiều, nhân dân coi tôi như người làng và cũng có những người yêu tôi tha thiết, nhưng sao sức quyến rũ, nhớ thương vẫn không mãnh liệt, day dứt bằng mảnh đất cọc cằn này.

   Ở mảnh đất ấy, tháng giêng, tôi đi đốt bãi, đào ổ chuột; tháng tám nước lên, tôi đánh giậm, úp cá, đơm tép; tháng chín, tháng mười, đi móc con da(1) dưới vệ sông. Ở mảnh đất ấy, những ngày chợ phiên, dì tôi lại mua cho vài cái bánh rợm(2) … Những tối liên hoan xã, nghe cái Tị hát chèo và đôi lúc lại ngồi nói chuyện với Cún con, nhắc lại những kỉ niệm đẹp đẽ thời thơ ấu.

   Phảng phất trong không khí có thứ mùi quen thuộc, không hẳn là mùi nhang ngày Tết, cũng không phải là thứ mùi nào khác có thể gọi tên được, có lẽ đã lâu lắm, nay tôi lại cảm thấy nó. Thôi tôi nhớ ra rồi… Đó là thứ mùi vị rất đặc biệt, mùi vị của quê hương.

(Theo Nguyễn Khải)

(1) Con da: một loại cua giống cua đồng nhưng chân có lông.

(2) Bánh rợm : một loại bánh làm bằng bột nếp, gói bằng lá chuối tươi.

Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng

Đoạn 1 (“Làng quê tôi… mảnh đất cọc cằn này.”) ý nói gì ?

a- Tình cảm gắn bó thiết tha, mãnh liệt của tác giả đối với nhân dân

b- Tình cảm gắn bó thiết tha, mãnh liệt của tác giả với nơi đóng quân

c- Tình cảm gắn bó thiết tha, mãnh liệt của tác giả đối với quê hương

Ở đoạn 2 (“Ở mảnh đất ấy…thời thơ ấu.”), tác giả nhớ những việc gì đã làm từ thời thơ ấu trên quê hương ?

a- Đốt bãi, đào ổ chuột, đánh giậm, úp cá, đơm tép, đi chợ phiên

b- Đốt bãi, đào ổ chuột, đánh giậm, úp cá, đơm tép, móc con da

c- Đốt bãi, đánh giậm, úp cá, đơm tép, móc con da, đi hát chèo

Thứ mùi vị đặc biệt mà tác giả cảm nhận được là mùi vị gì ?

a- Mùi vị của đất bãi            b- Mùi nhang ngày Tết        c- Mùi vị của quê hương

Dòng nào dưới đây nêu đúng ý chính của bài văn ?

a- Tình cảm gắn bó của anh bộ đội với quê hương qua những kỉ niệm khó quên

b- Tình cảm gắn bó của anh bộ đội với bạn bè, người thân qua kỉ niệm thời thơ ấu

c- Tình cảm lưu luyến, nhớ thương của anh bộ đội đối với quê hương trước lúc đi xa

II- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu

Chép lại các câu sau khi điền vào chỗ trống :

a) oai , oay hoặc oet

- Ng..…… cửa, cơn gió x….…. làm cây cối trong vườn nghiêng ngả.

- Chú chim nhỏ l……..h…….tìm bắt lũ sâu đục kh…….thân cây.

b) l hoặc n

…..ong….anh đáy…ước in trời

Thành xây khói biếc…on phơi bóng vàng

(Theo Nguyễn Du)

Gạch dưới những từ ngữ chỉ âm thanh được so sánh với nhau trong mỗi câu sau:

a) Tiếng ve râm ran như tiếng nhạc chiều êm ả.

b) Tiếng sóng ì oạp vỗ vào bờ cát như tiếng ru dịu dàng của mẹ.

c) Tiếng khèn dìu dặt tựa tiếng gió reo vi vút trong rừng bương.

Ngắt đoạn dưới đây thành 4 câu và sửa lại cho đúng chính tả

   Cháu rất nhớ khu vườn của bà khu vườn ấy có cây ổi đào mà cháy rất thích hè này về thăm bà, chắc cháu lại được ăn ổi trái ổi thơm ngon như tấm lòng yêu thương của bà dành cho cháu.

ĐỀ 2

I- Bài tập về đọc hiểu

Tiếng thác Leng Gung

   Chuyện xưa kể lại, quê hương của người Mnông(1) là dãy núi Nậm Nung. Trên đỉnh núi chạm mây trời, có ngọn thác cao. Dưới chân thác có một tảng đá rộng và mỏng. Dòng nước dội xuống phát ra muôn ngàn tiếng vang ngân như chuông reo.

   Tiếng ngân vang đến xứ Prum. Vua Prum ghen tức, nhiều phen cho người do thám(2) để phá nguồn nước chảy xuống thác. Một lần, người của Prum bắt được chàng trai Dăm Xum.Vua dụ dỗ chàng chỉ đường lên nguồn nước, hứa gả cho con gái đẹp, cho nhiều ché bạc và nương rẫy. Dăm Xum không chịu. Vua tức giận, đưa chàng đi thật xa.

   Từ ngày bị đưa vào rừng thẳm, cái bụng Dăm Xum lúc nào cũng nghe tiếng ngân vang của dòng thác. Chàng quên ăn, quên ngủ, ngày đêm lội suối băng rừng,lần theo tiếng thác reo. Khi chàng về được dưới chân thác, râu tóc đã bạc trắng, dài quá vai. Dòng thác Leng Gung vẫn trẻ trung ngân vang khắp núi rừng tiếng chuông gọi những người con xa quê với buôn làng.                                                

(Phỏng theo Truyện cổ Tây Nguyên)

(1) Mnông: một dân tộc thiểu số thường sống ở Tây Nguyên.

(2) Do thám: dò xét để biết tình hình của đối phương.

Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng

Âm thanh của dòng thác Leng Gung có gì đặc biệt ?

a- Ngân vang như tiếng đàn đá                   b- Ngân vang như tiếng chuông

c- Ngân vang như tiếng chiêng

Vua Prum dụ dỗ Dăm Xum làm điều gì ?

a- Chỉ đường lên phá nguồn nước chảy xuống thác

b- Chỉ đường đến nơi có nhiều ché bạc, nương rẫy

c- Chỉ đường đến xem dòng thác phát ra âm thanh

Chi tiết nào chứng tỏ tình yêu mãnh liệt của Dăm Xum đối với quê hương ?

a- Lúc nào cái bụng cũng nghe thấy tiếng ngân vang của dòng thác

b- Sống trong rừng thẳm, tóc bạc trắng, dài quá vai vẫn nhớ tiếng thác

c- Quên ăn, quên ngủ, ngày đêm lội suối băng rừng để trở về với thác

Dòng nào dưới đây nêu đúng ý nghĩa của câu chuyện ?

a- Ca ngợi lòng dũng cảm của chàng Dăm Xum

b- Ca ngợi tình yêu quê hương của người Mnông

c- Ca ngợi âm thanh kì diệu của thác Leng Gung

II- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu

Chép lại các từ ngữ sau khi điền vào chỗ trống :

a) s hoặc x

- cây ….ong/…………….

- ngôi …ao/………………

-…..ong việc /…………

- lao ….ao/……………..

b) ươn hoặc ương

- con l…../………………

- bay l …./………………

- l…….thực /…………..

- khối l……/……………

Viết vào chỗ trống ít nhất 3 từ ngữ có thể thay thế cho từ in đậm ở câu sau:

      Dòng thác Leng Gung vẫn trẻ trung ngân vang khắp núi rừng tiếng chuông gọi   

những người con xa quê về với buôn làng.

Từ ngữ có thể thay thế cho từ quê :………………………………………

Dùng mỗi từ ngữ sau để đặt câu theo mẫu Ai làm gì ?

- ( cô giáo hoặc thầy giáo ) :

……………………………………………………………………………………………

- ( các bạn học sinh ) :

……………………………………………………………………………………………

- ( đàn cò trắng ) :

……………………………………………………………………………………………

ĐỀ 3

I – Bài tập về đọc hiểu

Cây mai tứ quý

   Cây mai cao trên hai mét, dáng thanh, thân thẳng như thân trúc. Tán tròn tự nhiên, xòe rộng ở phần gốc, thu dần thành một điểm ở đỉnh ngọn. Gốc lớn bằng bắp tay, cành vươn đều, nhánh nào cũng rắn chắc. Loại cây này chỉ ưa bạn với gió mạnh, bướm ong không dễ dàng ve vãn, sâu bọ không dễ dàng gây hại.

   Mai tứ quý nở bốn mùa. Cánh hoa vàng thẫm xếp làm ba lớp. Năm cánh đài đỏ tía như ức gà chọi, đỏ suốt từ đời hoa sang đời kết trái. Trái kết màu chín đậm, óng ánh như những hạt cườm đính trên tầng áo là lúc nào cũng xum xuê một màu xanh chắc bền.

   Đứng bên cây ngắm hoa, xem lá, ta thầm cảm phục cái mầu nhiệm của tạo vật trong sự hào phóng và lo xa: đã có mai vàng rực rỡ góp với muôn hoa ngày Tết, lại có mai tứ quý đem đến sự cần mẫn, thịnh vượng quanh năm.

(Theo Nguyễn Vũ Tiềm)

Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng

Cành của cây mai tứ quý có đặc điểm gì ? ( Đoạn 1 –“Cây mai…gây hại” )

a- Thẳng, xòe rộng               b- Thẳng, vươn đều              c- Vươn đều, rắn chắc

Đoạn 2 ( “Mai tứ quý…màu xanh chắc bền” ) tả cụ thể những bộ phận nào của cây mai tứ quý ?

a- Cánh hoa, trái mai, tầng áo lá                             b- Cánh hoa, cánh đài, trái mai      

c- Cánh hoa, cánh đài, tầng áo lá

Đoạn 3 ( “Đứng bên cây…quanh năm” ) cho biết cảm nghĩ gì của tác giả ?

a- Hoa và lá của cây mai tứ quý đều rất tốt đẹp

b- Mai tứ quý và mai vàng làm đẹp cho ngày Tết

c- Mai tứ quý đem đến sự cần mẫn, thịnh vượng

Cánh hoa mai tứ quý có gì nổi bật ?

a- Đỏ tía, óng ánh như hạt cườm                            b-Vàng thẫm, xếp làm ba lớp

c- Vàng thẫm, óng ánh như hạt cườm

II- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu

Chép lại các từ ngữ sau khi điền vào chỗ trống :

a) tr hoặc ch

- chóng ….án /……………

- phải…..ăng/…………….

- vầng ….án/………….

- ánh …..ăng/………….

b) at hoặc ac

- ng….nhiên/…………….

-bát ng………/…………..

- ng….thở/……………

- ngơ ng…../…………..

Gạch dưới những từ ngữ chỉ hoạt động được so sánh với nhau trong mỗi câu sau:

a) Con thuyền chồm lên hụp xuống như nô giỡn.

b) Những chú ngựa phi nhanh trên đường đua tựa như tên bắn.

c) Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại rơi mà như nhảy nhót.

Đặt câu với mỗi từ chỉ hoạt động, trạng thái :

- (bơi) :…………………………………………………………………………………

- (thích) :………….……………………………………………………………………

ĐỀ 4

I – Bài tập về đọc hiểu

Viếng lăng Bác

Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác

Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát

Ôi hàng tre, xanh xanh Việt Nam!

Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng…

 

Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một Mặt Trời trong lăng rất đỏ

Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

Kết tràng hoa dâng, bảy mươi chín mùa xuân…

 

Bác nằm trong lăng, giấc ngủ bình yên

Giữa một vầng trăng sáng trong dịu hiền

Vẫn biết trời xanh là mãi mãi

Mà sao nghe nhói ở trong tim?

 

Mai về miền Nam, thương trào nước mắt

Muốn làm con chim, hót quanh lăng Bác

Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây

Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.

(Viễn Phương)

 

Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng

Ở khổ thơ 1, hàng tre bên lăng Bác được tả bằng những từ ngữ nào ?

a- Trong sương, xanh xanh, thẳng hàng

b- Bát ngát, xanh xanh, đứng thẳng hàng

c- Xanh xanh, bát ngát, bão táp mưa sa

Ở khổ thơ 2, những từ ngữ nào nhắc đến hình ảnh Bác Hồ kính yêu ?

a- Mặt trời đi qua trên lăng ; Mặt Trời trong lăng rất đỏ

b- Mặt trời đi qua trên lăng ; bảy mươi chín mùa xuân

c- Mặt Trời trong lăng rất đỏ; bảy mươi chín mùa xuân

Dòng nào dưới đây nêu đúng ý hai câu thơ “Bác nằm trong giấc ngủ bình yên / Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền” ?

a- Bác Hồ đang ngủ ngon dưới vầng trăng sáng trong, dịu hiền.

b- Bác Hồ nằm đó như đang ngủ ngon giấc dưới ánh trăng đẹp.

c- Bác Hồ nằm đó như đang ngủ yên giữa vầng trăng sáng đẹp.

Khổ thơ cuối ( “Mai về miền Nam… chốn này” ) nói lên điều gì ?

a- Tình cảm gắn bó, yêu thương sâu nặng của tác giả đối với Bác Hồ kính yêu.

b- Tình cảm thủy chung son sắt của nhân dân miền Nam với Bác Hồ kính yêu.

c-Tác giả chỉ muốn luôn được ở bên lăng Bác Hồ để vơi đi nỗi nhớ thương Bác.

II- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu

Chép lại các câu dưới đây, sau khi điền vào chỗ trống :

a) r, gi hoặc d

Sóng biển ..…ữ…..ội xô vào bãi cát, …..ó biển ào ào xé nát……ặng phi lao

b) Chữ có dấu hỏi hoặc dấu ngã

Quê hương …………người chỉ một

Như là………một mẹ thôi

Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong bảng theo từng cặp :

Từ ngữ dùng ở miền Bắc Từ ngữ dùng ở miền Nam
…………………………………. trái banh
con lợn ………………………………….
…………………………………. cá lóc
quả trứng vịt ………………………………….
…………………………………. li nước
hoa sen ………………………………….

( Từ ngữ cần điền : con heo, hột vịt, bông sen, cốc nước, cá quả, quả bóng )

Điền dấu câu (chấm hỏi hoặc chấm than) thích hợp vào chỗ chấm:

   Hùng cầm cục than đen vẽ lên bức tường trắng một con ngựa đang phi. Thấy bác Thành đi qua, Hùng gọi:

- Bác Thành ơi, bác xem con ngựa cháu vẽ có đẹp không …

Hùng vội hỏi:

- Cái nào không đẹp hở bác …

Bác Thành nghiêm nét mặt:

- Cái không đẹp là bức tường mới của trường bị xấu đi rồi đấy, cháu ạ …

Hùng ngượng nghịu cúi đầu im lặng.

ĐÁP ÁN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP TIẾNG VIỆT LỚP 3

MÔN TIẾNG VIỆT

ĐỀ 1

I – Bài tập về đọc hiểu

Tình quê hương

   Làng quê tôi đã khuất hẳn, nhưng tôi vẫn đăm đắm nhìn theo. Tôi đã đi nhiều nơi, đóng quân nhiều chỗ phong cảnh đẹp hơn đây nhiều, nhân dân coi tôi như người làng và cũng có những người yêu tôi tha thiết, nhưng sao sức quyến rũ, nhớ thương vẫn không mãnh liệt, day dứt bằng mảnh đất cọc cằn này.

   Ở mảnh đất ấy, tháng giêng, tôi đi đốt bãi, đào ổ chuột; tháng tám nước lên, tôi đánh giậm, úp cá, đơm tép; tháng chín, tháng mười, đi móc con da(1) dưới vệ sông. Ở mảnh đất ấy, những ngày chợ phiên, dì tôi lại mua cho vài cái bánh rợm(2) … Những tối liên hoan xã, nghe cái Tị hát chèo và đôi lúc lại ngồi nói chuyện với Cún con, nhắc lại những kỉ niệm đẹp đẽ thời thơ ấu.

   Phảng phất trong không khí có thứ mùi quen thuộc, không hẳn là mùi nhang ngày Tết, cũng không phải là thứ mùi nào khác có thể gọi tên được, có lẽ đã lâu lắm, nay tôi lại cảm thấy nó. Thôi tôi nhớ ra rồi… Đó là thứ mùi vị rất đặc biệt, mùi vị của quê hương.

(Theo Nguyễn Khải)

(1) Con da: một loại cua giống cua đồng nhưng chân có lông.

(2) Bánh rợm : một loại bánh làm bằng bột nếp, gói bằng lá chuối tươi.

Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng

Đoạn 1 (“Làng quê tôi… mảnh đất cọc cằn này.”) ý nói gì ?

a- Tình cảm gắn bó thiết tha, mãnh liệt của tác giả đối với nhân dân

b- Tình cảm gắn bó thiết tha, mãnh liệt của tác giả với nơi đóng quân

c- Tình cảm gắn bó thiết tha, mãnh liệt của tác giả đối với quê hương

Ở đoạn 2 (“Ở mảnh đất ấy…thời thơ ấu.”), tác giả nhớ những việc gì đã làm từ thời thơ ấu trên quê hương ?

a- Đốt bãi, đào ổ chuột, đánh giậm, úp cá, đơm tép, đi chợ phiên

b- Đốt bãi, đào ổ chuột, đánh giậm, úp cá, đơm tép, móc con da

c- Đốt bãi, đánh giậm, úp cá, đơm tép, móc con da, đi hát chèo

Thứ mùi vị đặc biệt mà tác giả cảm nhận được là mùi vị gì ?

a- Mùi vị của đất bãi            b- Mùi nhang ngày Tết        c- Mùi vị của quê hương

Dòng nào dưới đây nêu đúng ý chính của bài văn ?

a- Tình cảm gắn bó của anh bộ đội với quê hương qua những kỉ niệm khó quên

b- Tình cảm gắn bó của anh bộ đội với bạn bè, người thân qua kỉ niệm thời thơ ấu

c- Tình cảm lưu luyến, nhớ thương của anh bộ đội đối với quê hương trước lúc đi xa

II- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu

Chép lại các câu sau khi điền vào chỗ trống :

a) oai , oay hoặc oet

- Ngoài cửa, cơn gió xoay làm cây cối trong vườn nghiêng ngả.

- Chú chim nhỏ loay hoay tìm bắt lũ sâu đục khoét thân cây.

b) l hoặc n

Long lanh đáy nước in trời

Thành xây khói biếc non phơi bóng vàng

(Theo Nguyễn Du)

Gạch dưới những từ ngữ chỉ âm thanh được so sánh với nhau trong mỗi câu sau:

a) Tiếng ve râm ran như tiếng nhạc chiều êm ả.

b) Tiếng sóng ì oạp vỗ vào bờ cát như tiếng ru dịu dàng của mẹ.

c) Tiếng khèn dìu dặt tựa tiếng gió reo vi vút trong rừng bương.

Ngắt đoạn dưới đây thành 4 câu và sửa lại cho đúng chính tả

   Cháu rất nhớ khu vườn của bà. Khu vườn ấy có cây ổi đào mà cháu rất thích. Hè này về thăm bà, chắc cháu lại được ăn ổi. Trái ổi thơm ngon như tấm lòng yêu thương của bà dành cho cháu.

ĐỀ 2

I- Bài tập về đọc hiểu

Tiếng thác Leng Gung

   Chuyện xưa kể lại, quê hương của người Mnông(1) là dãy núi Nậm Nung. Trên đỉnh núi chạm mây trời, có ngọn thác cao. Dưới chân thác có một tảng đá rộng và mỏng. Dòng nước dội xuống phát ra muôn ngàn tiếng vang ngân như chuông reo.

   Tiếng ngân vang đến xứ Prum. Vua Prum ghen tức, nhiều phen cho người do thám(2) để phá nguồn nước chảy xuống thác. Một lần, người của Prum bắt được chàng trai Dăm Xum.Vua dụ dỗ chàng chỉ đường lên nguồn nước, hứa gả cho con gái đẹp, cho nhiều ché bạc và nương rẫy. Dăm Xum không chịu. Vua tức giận, đưa chàng đi thật xa.

   Từ ngày bị đưa vào rừng thẳm, cái bụng Dăm Xum lúc nào cũng nghe tiếng ngân vang của dòng thác. Chàng quên ăn, quên ngủ, ngày đêm lội suối băng rừng, lần theo tiếng thác reo. Khi chàng về được dưới chân thác, râu tóc đã bạc trắng, dài quá vai. Dòng thác Leng Gung vẫn trẻ trung ngân vang khắp núi rừng tiếng chuông gọi những người con xa quê với buôn làng.                                                     

(Phỏng theo Truyện cổ Tây Nguyên)

(1) Mnông: một dân tộc thiểu số thường sống ở Tây Nguyên.

(2) Do thám: dò xét để biết tình hình của đối phương.

Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng

Âm thanh của dòng thác Leng Gung có gì đặc biệt ?

a- Ngân vang như tiếng đàn đá                   b- Ngân vang như tiếng chuông

c- Ngân vang như tiếng chiêng

Vua Prum dụ dỗ Dăm Xum làm điều gì ?

a- Chỉ đường lên phá nguồn nước chảy xuống thác

b- Chỉ đường đến nơi có nhiều ché bạc, nương rẫy

c- Chỉ đường đến xem dòng thác phát ra âm thanh

Chi tiết nào chứng tỏ tình yêu mãnh liệt của Dăm Xum đối với quê hương ?

a- Lúc nào cái bụng cũng nghe thấy tiếng ngân vang của dòng thác

b- Sống trong rừng thẳm, tóc bạc trắng, dài quá vai vẫn nhớ tiếng thác

c- Quên ăn, quên ngủ, ngày đêm lội suối băng rừng để trở về với thác

Dòng nào dưới đây nêu đúng ý nghĩa của câu chuyện ?

a- Ca ngợi lòng dũng cảm của chàng Dăm Xum

b- Ca ngợi tình yêu quê hương của người Mnông

c- Ca ngợi âm thanh kì diệu của thác Leng Gung

II- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu

Chép lại các từ ngữ sau khi điền vào chỗ trống :

a) s hoặc x

- cây song

- ngôi sao

- xong việc

- lao xao

b) ươn hoặc ương

- con lươn

- bay lượn

- lương thực

- khối lượng

Viết vào chỗ trống ít nhất 3 từ ngữ có thể thay thế cho từ in đậm ở câu sau:

      Dòng thác Leng Gung vẫn trẻ trung ngân vang khắp núi rừng tiếng chuông gọi   

những người con xa quê về với buôn làng.

Từ ngữ có thể thay thế cho từ quê: nhà, bản, xứ.

Dùng mỗi từ ngữ sau để đặt câu theo mẫu Ai làm gì ?

- ( cô giáo hoặc thầy giáo ) :

M: Cô giáo em đang giảng bài cho cả lớp cùng nghe.

- ( các bạn học sinh ) :

M: Các bạn học sinh đang vui đùa trên sân trường.

- ( đàn cò trắng ) :

M: Đàn cò trắng đang bay lượn tung tăng trên bầu trời.

ĐỀ 3

I – Bài tập về đọc hiểu

Cây mai tứ quý

   Cây mai cao trên hai mét, dáng thanh, thân thẳng như thân trúc. Tán tròn tự nhiên, xòe rộng ở phần gốc, thu dần thành một điểm ở đỉnh ngọn. Gốc lớn bằng bắp tay, cành vươn đều, nhánh nào cũng rắn chắc. Loại cây này chỉ ưa bạn với gió mạnh, bướm ong không dễ dàng ve vãn, sâu bọ không dễ dàng gây hại.

   Mai tứ quý nở bốn mùa. Cánh hoa vàng thẫm xếp làm ba lớp. Năm cánh đài đỏ tía như ức gà chọi, đỏ suốt từ đời hoa sang đời kết trái. Trái kết màu chín đậm, óng ánh như những hạt cườm đính trên tầng áo là lúc nào cũng xum xuê một màu xanh chắc bền.

   Đứng bên cây ngắm hoa, xem lá, ta thầm cảm phục cái mầu nhiệm của tạo vật trong sự hào phóng và lo xa: đã có mai vàng rực rỡ góp với muôn hoa ngày Tết, lại có mai tứ quý đem đến sự cần mẫn, thịnh vượng quanh năm.

(Theo Nguyễn Vũ Tiềm)

Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng

Cành của cây mai tứ quý có đặc điểm gì ? ( Đoạn 1 –“Cây mai…gây hại” )

a- Thẳng, xòe rộng               b- Thẳng, vươn đều              c- Vươn đều, rắn chắc

Đoạn 2 ( “Mai tứ quý…màu xanh chắc bền” ) tả cụ thể những bộ phận nào của cây mai tứ quý ?

a- Cánh hoa, trái mai, tầng áo lá                             b- Cánh hoa, cánh đài, trái mai 

c- Cánh hoa, cánh đài, tầng áo lá

Đoạn 3 ( “Đứng bên cây…quanh năm” ) cho biết cảm nghĩ gì của tác giả ?

a- Hoa và lá của cây mai tứ quý đều rất tốt đẹp

b- Mai tứ quý và mai vàng làm đẹp cho ngày Tết

c- Mai tứ quý đem đến sự cần mẫn, thịnh vượng

Cánh hoa mai tứ quý có gì nổi bật ?

a- Đỏ tía, óng ánh như hạt cườm                            b-Vàng thẫm, xếp làm ba lớp

c- Vàng thẫm, óng ánh như hạt cườm

II- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu

Chép lại các từ ngữ sau khi điền vào chỗ trống :

a) tr hoặc ch

- chóng chán

- phải chăng

- vầng trán

- ánh trăng

b) at hoặc ac

- ngạc nhiên

-bát ngát

- ngạt thở

- ngơ ngác

Gạch dưới những từ ngữ chỉ hoạt động được so sánh với nhau trong mỗi câu sau:

a) Con thuyền chồm lên hụp xuống như nô giỡn.

b) Những chú ngựa phi nhanh trên đường đua tựa như tên bắn.

c) Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại rơi mà như nhảy nhót.

Đặt câu với mỗi từ chỉ hoạt động, trạng thái :

- (bơi) : Chúng em học bơi để cơ thể khỏe mạnh.

- (thích) : Em thích nhất món cơm chiên trứng do mẹ nấu.

ĐỀ 4

I – Bài tập về đọc hiểu

Viếng lăng Bác

Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác

Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát

Ôi hàng tre, xanh xanh Việt Nam!

Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng…

 

Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một Mặt Trời trong lăng rất đỏ

Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

Kết tràng hoa dâng, bảy mươi chín mùa xuân…

 

Bác nằm trong lăng, giấc ngủ bình yên

Giữa một vầng trăng sáng trong dịu hiền

Vẫn biết trời xanh là mãi mãi

Mà sao nghe nhói ở trong tim?

 

Mai về miền Nam, thương trào nước mắt

Muốn làm con chim, hót quanh lăng Bác

Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây

Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.

(Viễn Phương)

 

Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng

Ở khổ thơ 1, hàng tre bên lăng Bác được tả bằng những từ ngữ nào ?

a- Trong sương, xanh xanh, thẳng hàng

b- Bát ngát, xanh xanh, đứng thẳng hàng

c- Xanh xanh, bát ngát, bão táp mưa sa

Ở khổ thơ 2, những từ ngữ nào nhắc đến hình ảnh Bác Hồ kính yêu ?

a- Mặt trời đi qua trên lăng ; Mặt Trời trong lăng rất đỏ

b- Mặt trời đi qua trên lăng ; bảy mươi chín mùa xuân

c- Mặt Trời trong lăng rất đỏ; bảy mươi chín mùa xuân

Dòng nào dưới đây nêu đúng ý hai câu thơ “Bác nằm trong lăng, giấc ngủ bình yên / Giữa một vầng trăng sáng trong dịu hiền” ?

a- Bác Hồ đang ngủ ngon dưới vầng trăng sáng trong, dịu hiền.

b- Bác Hồ nằm đó như đang ngủ ngon giấc dưới ánh trăng đẹp.

c- Bác Hồ nằm đó như đang ngủ yên giữa vầng trăng sáng đẹp.

Khổ thơ cuối ( “Mai về miền Nam… chốn này” ) nói lên điều gì ?

a- Tình cảm gắn bó, yêu thương sâu nặng của tác giả đối với Bác Hồ kính yêu.

b- Tình cảm thủy chung son sắt của nhân dân miền Nam với Bác Hồ kính yêu.

c- Tác giả chỉ muốn luôn được ở bên lăng Bác Hồ để vơi đi nỗi nhớ thương Bác.

II- Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu

Chép lại các câu dưới đây, sau khi điền vào chỗ trống :

a) r, gi hoặc d

Sóng biển dữ dội xô vào bãi cát, gió biển ào ào xé nát rặng phi lao

b) Chữ có dấu hỏi hoặc dấu ngã

Quê hương mỗi người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi

Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong bảng theo từng cặp :

Từ ngữ dùng ở miền Bắc Từ ngữ dùng ở miền Nam
Quả bóng trái banh
con lợn Con heo
 cá quả cá lóc
quả trứng vịt Hột vịt
Cốc nước li nước
hoa sen Bông sen

Điền dấu câu (chấm hỏi hoặc chấm than) thích hợp vào chỗ chấm:

   Hùng cầm cục than đen vẽ lên bức tường trắng một con ngựa đang phi. Thấy bác Thành đi qua, Hùng gọi:

- Bác Thành ơi, bác xem con ngựa cháu vẽ có đẹp không?

Hùng vội hỏi:

- Cái nào không đẹp hở bác ?

Bác Thành nghiêm nét mặt:

- Cái không đẹp là bức tường mới của trường bị xấu đi rồi đấy, cháu ạ !

Hùng ngượng nghịu cúi đầu im lặng.


Cùng Thảo Luận Nhé!