GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 1 Sách Cánh Diều Cả Năm Trọn Bộ theo chương trình Giảm Tải lớp 1 Mới nhất chuẩn bộ Giáo Dục và Đào tạo. Tự học Online xin giới thiệu đến quý thầy cô tham khảo GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 1 Sách Cánh Diều Cả Năm Trọn Bộ
GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 1 Sách Cánh Diều Cả Năm Trọn Bộ
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cánh Diều cả năm
Hoạt động trải nghiệm
Chủ đề 1: TRƯỜNG TIỂU HỌC
Tuần 1: TRƯỜNG TIỂU HỌC CỦA EM
Tiết 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
LÀM QUEN VỚI HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ
- Mục tiêu
HS được tham gia và làm quen với hoạt động Sinh hoạt dưới cờ
- Gợi ý cách tiến hành
– Nhà trường tổ chức lễ sinh hoạt dưới cờ đầu tiên của năm học mới:
+ Ổn định tổ chức
+ Chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục
+ Đứng nghiêm trang.
+ Thực hiện nghi lễ: chào cờ, hát Quốc ca.
+ Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, chương trình của tiết chào cờ
+ Nhận xét và phát động các phong trào thi đua của trường
– GV giới thiệu và nhấn mạnh hơn cho HS lớp 1 và toàn trường về tiết chào cờ đầu tuần:
+ Thời gian của tiết chào cờ: là hoạt động sinh hoạt tập thể được thực hiện thường xuyên vào đầu tuần
+ Ý nghĩa của tiết chào cờ: giáo dục HS tình yêu Tổ quốc, củng cố và nâng cao kiến thức; rèn luyện kĩ năng sống; gắn bó với trường lớp, phát huy những gương sáng trong học tập và rèn luyện, nâng cao tinh thần hiếu học, tính tích cực hoạt động của HS
+ Một số hoạt động trong tiết chào cờ: thực hiện nghi lễ chào cờ, nhận xét thi đua của các lớp trong tuần; tổ chức một số hoạt động trải nghiệm cho HS, góp phần giáo dục một số nội dung: an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kĩ năng sống, giá trị sống.
Tiết 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
TRƯỜNG TIỂU HỌC CỦA EM
- Mục tiêu
Sau hoạt động, HS có khả năng:
– Làm quen với trường học mới, trường tiểu học
– Bước đầu biết được khung cảnh sư phạm của nhà trường, các hoạt động diễn ra ở nhà trường
– Vui vẻ, phấn khởi, có hứng thú với các hoạt động tập thể ở môi trường học mới
- Chuẩn bị
– Tranh ảnh về ngôi trường tiểu học
– Những hình ảnh có ý nghĩa truyền thống của trường tiểu học – nơi HS bắt đầu đến trường
– Các dụng cụ vui chơi tuỳ thuộc vào trò chơi GV lựa chọn
- Các hoạt động cụ thể
Hoạt động 1: Tham quan trường học
- Mục tiêu
Giúp HS nhận diện được nhiều hình ảnh về trường tiểu học, về các hoạt động, vui chơi của HS ở trường tiểu học
- Cách tiến hành
– GV hướng dẫn HS xem các bức tranh có trong danh sách; gợi ý cụ thể để các em biết cách quan sát tranh/ảnh với các câu hỏi như:
+Bức tranh này có đẹp không? Em thấy những gì trong bức tranh này?
+ Em thích những gì có trong các bức tranh?
+ Vào học lớp 1 rồi, em cũng sẽ được tham gia nhiều hoạt động như các bạn trong tranh. Em có muốn được tham gia hoạt động với các bạn không? Em thích hoạt động nào nhất? Vì sao?
– GV đưa HS đi tham quan trường: khu lớp học, các phòng chức năng (phòng âm nhạc, phòng mĩ thuật, phòng máy tính), sân tập thể dục, phòng ăn, thư viện, vườn trường. Sau đó, GV có thể đặt cho HS các caau hỏi như:
+ Trường tiểu học mới của em có gì khác với trường mẫu giáo mà em đã học?
+ Em thích nơi nào nhất trường?
- Kết luận
HS quan sát trường học và các hoạt động học tập, vui chơi ở nhà trường. Qua đó, các em bước đầu có hiểu biết về trường tiểu học của mình. Trường tiểu học khác xa với trường mẫu giáo các em học trước đây, có nhiều phòng học, phòng chức năng và nhiều hoạt động học tập, vui chơi đa dạng
Hoạt động 2: Chia sẻ cảm xúc
- a) Mục tiêu
Giúp HS tập luyện cách chia sẻ với bạn bè về những điều mà em biết được qua hoạt động thứ nhất hoặc trước đó em đã được biết về trường tiểu học
- b) Cách tiến hành
– GV hướng dẫn HS chia sẻ theo bàn hoặc theo từng cặp đôi về những điều mà các em nhận biết được sau khi được tham quan trường học hoặc xem ảnh GV giới thiệu
– GV quan sát hoạt động của HS, giúp đỡ những bàn/cặp đôi HS còn đang lúng túng
- c) Kết luận
– HS rèn luyện kĩ năng làm việc tập thể hoặc theo nhóm trong các hoạt động chung của lớp
– HS biết cách chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình